TRƯỜNG MẦM NON PHÚ THÁI
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM: BÉ VUI ĐÓN TẾT 2024”
Tăng cường cho trẻ trải nghiệm là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của bậc học mầm non, các nội dung trải nghiệm được lồng ghép phù hợp với trẻ theo từng chủ đề xuyên suốt trong cả năm học, nhằm giúp trẻ tiếp nhận những nội dung cụ thể, xâu chuỗi chủ đề nhẹ nhàng và thông qua đó trẻ được rèn luyện kĩ năng cơ bản, thực tiễn phù hợp với khả năng của từng độ tuổi.
Chính vì lí do đó sáng ngày 01/02/2024 Trường Mầm non Phú Thái tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ với chủ đề “ Bé vui đón Tết 2024”. Trẻ tham gia được trải nghiệm 3 hoạt động: gói bánh chưng, trưng bày mâm ngũ quả và múa hát mừng xuân. Tạo cho trẻ không khí vui tươi, thoải mái, thích thú và sáng tạo nên trẻ cảm thấy vô cùng hào hứng.
Hoạt động trải nghiệm tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới. Giúp trẻ thấu hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm nào đó.
Hoạt động trải nghiệm để trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…), giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự mạnh dạn, tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc lĩnh hội kiến thức của trẻ nhẹ nhàng và hấp dẫn hơn.
Hoạt động trải nghiệm “Bé vui đón tết” là một sân chơi lành mạnh, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, giáo dục trẻ tính độc lập, sáng tạo giúp trẻ phát huy sở trường năng lực của bản thân, giúp trẻ hiểu thêm về phong tục tập quán của ngươi Việt Nam trong dịp tết Nguyên đán. Thông qua hoạt động tạo sự gắn bó, đoàn kết của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, sự thân thiện gần gũi giữa cô và trẻ, sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh trong công tác chăm sóc- nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi thu hút được sự quan tâm tham gia của CBGV, NV, Phụ huynh học sinh và trẻ.
Chúng tôi khẳng định đó là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên, tạo điều kiện cho trẻ “chơi mà học, học bằng chơi”, trẻ được tôn trọng, được tạo cơ hội tích cực, được giáo viên hỗ trợ trẻ thành công, so với chính bản thân của từng cá nhân trẻ.
Một số hình ảnh trong buổi trải nghiệm: